1.
|
புதினம் Novel
|
கற்பனை கலந்த நீண்ட புனைக்கதை
|
2.
|
உலுக்கல்
kejutan( 2011) |
கதையோட்டத்தில் வாசகர்கள் எதிர்பாராது வெளிப்படும் சில மாற்றங்கள்/
நிகழ்வுகள்/ சம்பவங்கள்/ திகைப்பூட்டும் சம்பவங்கள்
|
3.
|
சிக்கல்/பூசல்/ போராட்டம்
konflik( 2011) |
பாத்திரங்களுக்கிடையே எழும்கருத்து வேறுபாடுகள்
( தனிநபர்-தனிநபர்) ( தனிநபர்- சமுதாயம்) ( தனிநபர் – தனக்குத்தானே )
|
4.
|
அழகுமொழி
Bahasa bunga |
இனிய சொல், உவமை, உருவகம் போன்றவற்றைக் கொண்டு அமையும் மொழிநடை
|
5.
|
ஒப்புமை
Analogi |
இரு வேறு பொருள்களில் காணும் ஒற்றுமையை ஒப்பிட்டுக் காட்டுவது
|
6.
|
வீழ்ச்சி நிலை
Anti Klimaks |
கதையின் உச்சத்திலிருந்து திடீரென வீழ்ச்சி அடையும் நிலை
|
7.
|
எதிர்மறைப் பாத்திரம்
Watak
antagonis
|
கதையில் வில்லங்கத்தை உருவாக்குபவர்/ முதன்மைக் கதைப்பாத்திரத்தோடு மோதல்களை
உருவாக்குபவர்
|
8.
|
சொல்லாட்சி
Diksi
|
ஒரு படைப்பாளர் தான் வலியுறுத்த விரும்பும் கருத்தைத், தெளிவாக வெளிப்படும் வகையில்
தேர்ந்தெடுத்துக் கையாளும் பொருத்தமான சொற்களின் பயன்பாடு.
|
9.
|
சாரம்
Abstrak |
படைப்பிலக்கியத்தின்
கருப்பொருளை விளக்கப்படுத்தும் சுருக்க வடிவம்
|
10.
|
ஏரணமின்மை
Absurd |
நடைமுறை வாழ்வில் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத, அறிவுக்குப்பொருந்தாதவை
|
11.
|
உணர்த்தப்படும் செய்தி
Amanat/
Mesej
|
அறம் மற்றும் நன்னெறி தொடர்பான பல்வேறு செய்திகளைப் படிப்போருக்குப்
படைப்பாளர் உணர்த்தும் செய்தியாகும்.
|
12.
|
கிளைநிகழ்ச்சி
Episod |
ஒரு நாடகத்தில் துணைக் கதைக்கருவுடன் தொடர்புடைய ஒரு நிகழ்வு.
|
13.
|
முருகியல்
Estetika |
இலக்கியப் படைப்புகளில் வெளிப்படும் அழகியல் தன்மைகள். இதனை மொழிநடை, சொல்லாட்சி
ஆகியவற்றில் காணலாம்.
|
14.
|
சூழ்ச்சி
Helah/ Trick |
எதிர்மறை கதைப்பாத்திரங்கள் தம் நோக்கத்தை நிறைவேற்றிக் கொள்வதற்காக
மேற்கொள்ளும் தந்திர நடவடிக்கைகள்.
|
15.
|
பின்நோக்குநிலை
Imbas Kembali |
முந்தைய நிகழ்ச்சிகளைப் பின்னோக்கிப் பார்த்தல்
|
16.
|
முன்நோக்குநிலை
Imbas muka |
எதிர்காலத்தில் நடக்கப்போகும் சம்பவங்களை முன்னறிவது
|
17.
|
அகத்தூண்டல்
Inspirasi |
படைப்பிலக்கியம் ஒன்றை உருவாக்கும்வகையில் படைப்பாளன் ஒருவனுக்குப்
புறக்கூறுகள் வழியோ, ஆழ்ந்த சிந்தனையின் வழியோ ஏற்படும் உந்துசக்தி.
|
18.
|
வஞ்சகப் புகழ்ச்சி
Ironi |
ஒருவரைப் பழிப்பது போல் புகழ்வது அல்லது புகழ்வது போல் பழிப்பது
|
19.
|
மனவெளிப்பாடு
Intuisi |
படைப்பிலக்கியங்களை வாசிக்கும் வாசகனிடையே சுயமாக ஏற்படும் உள்ளுணர்வு
|
20.
|
உச்சக்கட்டம்
Klimaks |
நெருக்கடி அல்லது சிக்கல் உச்ச நிலையை அடையும் கட்டம்
|
21.
|
இன்பியல்
Komedi |
நகைச்சுவை, நையாண்ட் , எள்ளல் முதலானவற்றை உள்ளடக்கி மகிழ்ச்சிகரமான முடிவைக் கொண்டு நிறைவுறும்
படைப்புகள்
|
22.
|
முரண்
Kontradiksi |
பொருள்களை மாறுபடக் கூறுவது
|
23.
|
நெருக்கடி
நிலை
Krisis |
நாடகம் அல்லது கதையில் போராட்டம் தீவிரமடைந்து மிக உயர்ந்து, இனி அது
தீர்வதற்குச் சிக்கல் அவிழ வேண்டியதுதான் என்று உணர்த்துகிற குறுகிய காலக்
கட்டமேயாகும்.
|
24.
|
திறனாய்வு
Kritikan |
ஒரு படைப்பின் நிறை குறைகளை நடுநிலை நின்று ஆய்தல்
|
25.
|
கதைநிரல் Kronologi
நிரட்சி Naratif
|
காலம், இடம் ஆகியவற்றுக்கு உட்பட்டு கதை, சம்பவங்கள் தடைபடாமல் சொல்லப்பட்டு நிறைவு பெறுவதை
குறிக்கும். (முதல் அத்தியாயத்தில் தொடங்கி இறுதி அத்தியாயத்தில் நிறைவு பெறும் )
|
26.
|
தொன்மம் (புராணிகம்)
Mitos |
வரலாறும் நம்ப முடியாத அதீத கற்பனையும் கலந்த பழங்கதை
|
27.
|
நடப்பியல்
Realisme |
காவியப்பண்புகளும் அதீத கற்பனைகளும் கலவாமல் நிகழ்கால மனிதர் வாழ்வியலை
உள்ளபடி பதிவு செய்தல்
|
28.
|
கதை ஊசல்
Saspens |
படிப்பவர்களுடைய / பார்ப்பவர்களின் ஆர்வத்தைத் தூண்டுவதற்காகக்
கையாளப்படுகின்ற உத்திமுறை
|
29.
|
எள்ளல்
Satira |
குறிப்பிட்ட நபரைப் பற்றிய நையாண்டி கலந்த படைப்பிலக்கியம்
|
30.
|
உணர்ச்சி
வெளிப்பாடு
Sentimental
|
கதைப்பாத்திரங்கள் இரக்க உணர்வை, ஏக்கத்தை, கோபத்தை, துன்பத்தை, துயரத்தை, இயலாமையைத்
தாங்கள் ஏற்ற பாகத்தின் வழி காட்டுவது.
|
31.
|
நோக்குநிலை
Sudut
pandangan
|
ஒரு கதாசிரியர் தந் கதையை வாசகர்களுக்குச் சொல்ல எடுத்துக் கொண்ட ஒரு முறை அல்லது பாணியாகும். ( தன்மை நோக்கு, படர்க்கை/
புற நோக்குநிலை )
|
32.
|
துன்பியல்
Tragedi |
கதைப்பாத்திரங்களுக்கு எதிர்பாராமல் நிகழும் துயரச் சம்பவங்கள்
|
33.
|
புதைநிலை
Tersirat |
படைப்பிலக்கியங்களில் புதைந்திருக்கும் கருத்துகள். ஆழ்ந்து நோக்க வேண்டும்
|
Monday, November 5, 2012
கலைச்சொல் - விளக்கம் (குமாரி புஷ்பவள்ளி சத்திவேல் )
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment